Google Shopping

Tính lười, mà thấy anh em viết tâm huyết quá nên cũng xin mạn phép chia sẻ một chút về Google Shopping. Với kinh nghiệm đã vận hành nhiều store ổn định thì mình cũng tích luỹ được chút kinh nghiệm để chia sẻ cùng anh em.

Mình sẽ bỏ qua phần lên được GMC, vì hiện tại lên GMC không khó, và cũng đã có khá nhiều người chia sẻ. Mình sẽ bắt đầu với việc khi có GMC rồi thì chúng ta xử lý tiếp như nào dành cho các anh em mới triển khai.

1. Đảm bảo sức khoẻ GMC – Cần làm liên tục, và check lại 1 tuần 1 lần.

– Khai báo đầy đủ các thông tin liên quan tới Business information, Shipping & returns (Cần được GMC approve), Sales tax, Partner & platform tại Linked Account.

– Bổ sung Business Profile (Nếu có)

– Tại mục Product > Dianostics: Sửa được hết các lỗi thuộc phần Disapproved Items và các lỗi warning màu vàng trên GMC thông báo (trừ lỗi cố hữu là Gtin)

2. Triển khai quảng cáo với Google Shopping

2.1. Trước khi triển khai quảng cáo thì cần hiểu được cách hoạt động của Google Ads:

– Google Ads sẽ cần khoảng 30 converions đầu tiên trong tốt nhất là 14 ngày để có thể bắt đầu xong khâu learning phase (Conversion ở đây phải là conversion mà tài khoản Google Ads đếm được). Vì vậy, những sale đầu đa phần sẽ khá đắt. Nhưng sẽ CPA sẽ giảm dần khi có dấu hiệu ra đơn đều hơn.

Vậy là chúng ta cần hiểu là để triển khai GG Shopping Ads thì gần như là ban đầu cần gồng lỗ. Và cần xác định budget để gồng lỗ, với sản phẩm của mình là khoảng 1k – 3k$, vì mình muốn thu được conversion nhanh và hoàn thành learning phase sớm (Estimate budget theo CPA hoà vốn, thường những đơn đầu sẽ khoảng x2 hoặc x3 CPA hoà vốn)

– Nhớ cài chuẩn code tracking của Google, không là đốt tiền uổng phí nhé.

2.2. Vào khâu quảng cáo:

Bước 1: Lên camp

– Với mình thì mình lên thẳng Camp Pmax với All product và asset group trắng (Không có bất kỳ thông tin, hình ảnh, video nào).

Tức là lên Pmax nhưng quảng cáo chỉ phân phối vào vị trí Shopping, không phân phối sang display hoặc video. Việc này giúp mình đo được chính xác hơn sản phẩm nào là sản phẩm có thể ra đơn với shopping và có tiềm năng đẩy budget vào sau này.

– Trước 30 conversions thì mình thả target, tức là chỉ chạy Maximize conversion value để Google tự đi tìm tệp khách hàng. Sau khi có đủ conversion rồi thì mới đến khâu tối ưu quảng cáo như set target ROAS, lọc sản phẩm, chia sản phẩm theo Campain,…

Bước 2: Đi sâu với Pmax

Mình sẽ chia sẻ cái quan trọng nhất là cấu trúc một camp Pmax tiêu chuẩn:

– Pmax sẽ có 2 điểm cần chú ý chính: Pmax scale chủ yếu với ROAS (Revenue/Ads spend) và một camp Pmax cần có chung một tệp Audience (Đừng nhét tập fishing với camping vào 1 camp)

=> Vậy để tính toán được mức ROAS phù hợp thì cần các sản phẩm có cùng tỷ lệ % hoà vốn đưa chung vào 1 camp, và các sản phẩm đó phải hướng về cùng 1 tệp audience.

– Cấu trúc:

+ Tầng Camp: Camp Pmax – (Ví dụ: Đánh cho sản phẩm Camping, vậy cần tất cả sản phẩm Camping có cùng tỷ lệ hoà vốn ở camp này)

+ Tầng Asset group: Chia theo category của sản phẩm, mỗi asset là 1 category riêng. Ví dụ: Asset group 1 là áo, Asset group 2 là quần, Asset group 3 là mũ,… (Dùng custom label và Listing group để chia)

+ Đẩy Ad strength của asset group lên 100%: Điền đủ thông tin hình ảnh, text, video nói về sản phẩm trên asset group tương ứng. (Lưu ý nên điền cả các thông tin về promotion, Site links,…)

Tất cả trên đây đa phần là kỹ thuật Ads, còn về tư duy chủ đạo của việc bán hàng là Sản phẩm + Content + Hình ảnh + Website, và Ads chỉ là công cụ thôi nha.

Google còn rất nhiều thứ có thể làm, nhưng mình dừng ở đây. Anh em cần hỏi gì cứ hỏi, biết mình sẽ đáp nhé.

Bác cho em hỏi thêm:

1- Vậy nếu như tshirt và mug có tỷ lệ hoà vốn khác nhau, và đang có 2 ngách camping và fishing cho 2 sản phẩm này –> thì phải tạo 4 campaigns tương ứng à bác?

2- Tầng Asset group bác đang tách riêng audience cho từng campaign hay dùng chung hết vậy ạ?

3- Ở đầu bác có bảo là asset group trắng – tuy nhiên về sau là ‘Đẩy Ad strength của asset group lên 100%’ – tức về sau khi scale là apply cho nhiều vị trí hơn chứ ko phải vẫn chỉ chạy mỗi Shopping đúng ko bác?

4- Trước em có dùng custom label nhét category tag vào nhưng về sau products có nhiều tags quá nên nó bị cắt hết, nên filter ko có ổn nữa. Bác có từng bị như này không ạ?

1 đúng là phải tạo 4 campain anh ạ vì tối ưu theo roas, nhưng nếu để đa dạng sản phẩm thì nên gộp lại camping chung, vì caia quan trọng hơn cả roas là mức độ đa dạng hoá sản phẩm trong feed gmc, nếu a chỉ đánh 1 sản phẩm theo niches thì về lâu về dài a sẽ thấy nhiều hạn chế.

2. Cái này anh nên để chung vì cái data từ website sẽ giúp anh upsell rất nhiều, và cũng đủ mạnh hơn nếu a cứ tách segment cho shirt và mug về camping riêng. Bản chất a dunggf segment từ khoá như nào nữa, còn e thấy cứ của niches camping e lấy hết thì ko tội gì chia ra cả

Cái 3 thì suggest ban đầu đúng vì anh ko bỏ Discorvery và display ra khỏi pmax thì nó ngáo lắm, thật sự ngáo, còn để ad strength lên thì ko cần đến thêm ảnh video vào đâu a ạ

  • 1. Nếu tỷ lệ % hoà vốn giá bán không quá cách biệt thì chỉ cần 2 campain theo 2 tệp audience bác nhé.
  • Còn nếu tỷ lệ % hoà vốn cách xa nhau, và giá bán cũng cách biệt xa (ví dụ: 1 sản phẩm bán 40$, 1 sản phẩm bán 80$) thì nên tách thành 4 camp.
  • 2. Tệp Audience là theo tầng campain bác nhé. Ví dụ: Fishing là 1 audience – Vậy fishing sẽ là 1 camp Pmax. Và các asset group là các category sản phẩm khác nhau.
  • 3. Bước đầu khi test 1 tệp khách hàng mới hoặc một tệp sản phẩm mới thì nên sài asset trắng để thu data. Sau khi có đủ data rồi thì mình chuyển sang phase optimize bằng target ROAS + fix cho full 100% ad strength để apply được nhiều vị trí hiển thị hơn, và remarketing khách hàng tốt hơn.
  • 4. Phần logic custom label ban đầu mình cũng bị, vì chỉ giới hạn điền được 5 tầng custom label. Sau này mình phải tự phân bổ logic lại cho phù hợp với 5 tầng này để dùng được.

Anh ơi 30 conversion này là tính trên camp đúng k ạ? Và khi chuyển từ max con value sang target ROAS thì a edit luôn camp hiện tại hay dup camp mới ạ? Và 1 ad group a có quy tắc minimum là bao nhiêu sản phẩm k ạ?

  • Với tài khoản mới thì 30 conversion nên là trên 1 campain ban đầu nhé. Chuyển từ Max value sang ROAS thì edit trực tiếp trên camp cũ. 1 asset group không có quy định max bao nhiêu sản phẩm, nhưng Min là 20 Variant ID nhé

A ơi chỗ này a để budget ban đầu như nào vậy ạ? A nói case a là 1-3k là a tính CPA hoà vốn r chia cái 1-3k này thành cai daily budget như thế nào vậy ạ, e cảm ơn

  • Ví dụ CPA hoà của mình là 30$. x2 CPA thì sẽ là khoảng 60$/conversion thời gian đầu. Vậy budget mình cần là 60$ * 30 conversions = 1800$, chia cho 14 ngày = 128$/ngày. Tuy nhiên Google có thể tiêu x2 budget, tức là có ngày có thể tiêu thành 256$. Vậy nên mấy ngày đầu để an toàn và trong ngưỡng chịu đựng thì mình để budget 100$/ngày, và có thể tăng nếu có tín hiệu tốt (Cũng luôn cần xác định Google có thể burn x2 là 200$/ngày luôn, vì mình đang để maximize conversion value)
  • dạ cảm ơn a ạ. A có bị trường hợp giảm tROAS để scale thêm thì cũng giảm ROAS thực tế của camp Pmax ko adset ko ạ? Hay a chọn điểm cân bằng giữa rev và ROAS r scale qua các kênh ads khác hoặc loại chiến dịch khác như Pmax có các adset khác ạ, e cảm ơn
  • Mình có bị bạn ạ, giảm tRoas để scale thì ROAS thực tế cũng giảm. Cái này để xác định có nên làm hay không thì bạn phải check được flow bán hàng của store.
  • – Nếu bạn bán hàng lần đầu, không có khâu tối ưu kéo return user thì bạn nên ưu tiên tROAS có lãi.
  • – Còn nếu muốn giảm tROAS để scale thì cần tối ưu được khâu đằng sau ads như Email, remarketing để kéo được tỷ lệ CR cũng như return user.

GMC của e có Khai báo đầy đủ các thông tin liên quan tới Business information, Shipping & returns nhưng vẫn bị suspend đây ạ có tip nào để kháng misrepresentation không ạ

  •  Mình không có tip bạn ạ, mình đi theo logic của Google. Logic của Google là muốn làm việc với 1 business chuẩn chỉ, vậy nên tất cả những thứ chúng ta cần làm là confirm được việc này với Google, từ thông tin tới website.
  • Một phần cũng quan trọng không kém là nên sử dụng tài khoản Ads có trust profile payment nhé, cũng sẽ hạn chế suspend hơn.

Thành Vũ theo bạn để có performance tốt với pmax thì nên chạy tệp audience to hay nhỏ?

  • – Với Pmax thì bác không set tệp audience được bác ạ. Thêm audience chỉ là signal thôi. Pmax sẽ tự xác định tệp khách hàng theo keywords trên sản phẩm nhé bác.
  • – Còn đánh tệp to hay nhỏ thì phải tuỳ thuộc vào sản phẩm và độ thuyết phục của brand bác ạ.

Bên gg shopping chí phí/doanh thu tầm bao nhiêu thì hợp lý anh. Em mới mở llc us

  • Lê Quốc Huy câu này khó trả lời, vì nó còn tuỳ thuộc vào phần chi phí sản phẩm và vận hành của bạn nữa. Nếu build brand tốt thì ROAS 3-4. là bình thường. Nếu build store bình thường của ngành POD Drop thì ROAS thường khoảng 2-3.

anh chia sẻ thêm về cách tối ưu GMC không ạ, tối ưu ở đây là tăng potential click với impression như GG đề xuất, em đang tư duy GMC như 1 SIS giống Shopee/Laz nên đang sử dụng các cách thức làm SEO để tối ưu, tuy nhiên có vẻ tư duy này chưa ổn cho lắm để tăng tỷ lệ click vào sản phẩm khi user search tự nhiên trên thanh công cụ tìm kiếm.
Dang Anh Với tối ưu lượt nhấp tự nhiên của GMc thì chỉ có thêm keywords vào title + description thủ công hoặc bằng rule trên GMC thôi bạn ạ. Còn tối ưu thêm lượt nhấp thì có thể sài Ads, tách riêng những sản phẩm có ít lượt nhấp ra riêng 1 custom label, rồi add vào camp riêng để chạy với target thấp hơn trung bình để kéo data cho store tổng.


A ơi cài lượt chuyển đổi thế nào ạ?

Lê Hoàng Dễ nhất là sài purchase lấy từ GA4 hoặc nếu sài Shopify thì cài app của Symprosys 5$/tháng. Đỡ phải cài thủ công nha. Còn nếu cài thủ công thì cần tìm trên Google cách cài, có một vài Google expert họ có hướng dẫn đó nhé.


Viết một bình luận